Câu 5 : Nguyên tắc tôn trọng nhân cách và yêu cầu cao đối với con người.
• Khái niệm ntgd:
- NTGD là hệ thống những luận điểm có tính chất tiền đề của lý luận giáo dục, có vai trò định hướng trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, chỉ dẫn việc lựa chọn nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức GD nhằm làm cho quá trình giáo dục đạt đc mục tiêu đã đề ra.
- Cơ sở xây dựng ntgd: dựa trên những vấn đề lý luận về bản chất con người, bản chất của quá trình giáo dục.
.
Muốn giáo dục con người, phải tôn trọng nhân cách con người.
Tôn trọng nhân cách học sinh là tôn trọng nhân phẩm, tài năng trí tuệ, tự do tư tưởng, nhu cầu, nguyện vọng và thói quen sống của mỗi cá nhân học sinh.
Tôn trọng nhân cách con người cũng đồng nghĩa với tin tưởng con người, tin tưởng ở khả năng trí tuệ, khả năng lao động sáng tạo của con người..
Trong quá trình giáo dục cùng với việc tôn trọng nhân cách học sinh, nhà giáo dục luôn phải có những yêu cầu cao đối với các em. Yêu cầu cao chính là thể hiện niềm tin và sự tôn trọng nhân cách con người.
Từ đó một nguyên tắc được hình thành : muốn giáo dục con người phải tôn trọng nhân cách con người và phải có những yêu cầu cao đối với con người.
• Những điều cần lưu ý khi sử dụng pp này:
+ Nhà giáo dục không được xúc phạm đến nhân cách học sinh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, với bất cứ lí do gì, cần tránh mọi thành kiến đối với học sinh dù họ có mắc khuyets điểm trong 1 tình huống nhất thời nào đó.
+ Nhà giáo dục cần tránh thái độ gay gắt, nhạo báng, mỉa mai, mẹnh lệnh, áp đặt, nhưng cũng tránh dễ dãi, xuề xỏa vô nguyên tắc.
+ NGD luôn đánh giá học sinh cao hơn một chút so với cái mà họ đã có, đòi hỏi cao hơn 1 chút so với những gì họ đã đạt được.
+ Phải xác nhận những ưu điểm, những thành công của học sinh dù đó là bé nhất, phải ghi nhận thành tích của tập thể trong đó có những đóng góp của cá nhân, lấy ưu điểm làm cơ sở để tạo ra những thành công mới trong quá trình phấn đấu của học sinh.
Kim Hoàng - SP Lý KTCN K37 - CĐSP Nha Trang