Câu 6 : Đặc điểm quá trình giáo dục
1) Giáo dục là quá trình có tính mục đích
Mục đích giáo dục gia đình nhà trường, xã hội xuất phát từ những yêu cầu của xã hội về phẩm chất nhân cách con người, vói tư cách là nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát trienr kinh tế, văn hóa, chính trị xã hội, theo từng thời kì phát triển của lịch sử xã hội. Mục đích giáo dục bị chi phối bởi trình độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bởi truyền thống văn hóa d.tộc và h.đại
2) GD là 1 quá trình biện chứng.
GD là quá trình chịu ảnh hưởng tác động của rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, có ý thức và k có ý thức. Các tác động này tạo nên sự cộng hưởng đến hiệu quả quá trình dạy học :
- Cộng hưởng tích cực : xảy ra khi có nhiều lực lượng cùng tham gia giáo dục, với những tác động theo cùng 1 hướng.
- Cộng hưởng tiêu cực : xảy ra khi nhieuf lực lượng tham gia có những tác động ngược chiều, mâu thuẫn nhau, làm hạn chế kết quả giáo dục.
3) Sản phẩm GD là thành quả chung của các lực lượng giáo dục
4) GD là quá trình có những quy luật chung cho số đông, nhưng đồng thời bị chi phối bởi những đặc điểm cá thể
5) Trong nhà trường, giá trình GD có quan hệ mật thiết với quá trình dạy học,
6) Quá trình giáo dục được thực hiện trong cuộc sống hằng ngày, thông quá hoạt động và giao lưu của trẻ em.
Kim Hoàng - SP Lý KTCN K37 - CĐSP Nha Trang