Câu 1 – Giáo dục ý thức đạo đức.
Khái niệm Nội Dung Giáo Dục : NDGD ở trường thcs là 1 hệ thống toàn diện, với cách diễn đạt truyền thống bao gồm năm mặt : đức, trí, thể, mĩ và lao động, ngày nay trong sự phát triển của khoa học và công nghệ, trong xã hội hiện đại đang nảy sinh nhiểu vấn đề mới do đó nội dung giáo dục cũng cần được hiện đại hóa, phải cập nhật, bổ sung thêm những vấn đề mới của thời đại.
Đạo đức là 1 hình thái ý thức xã hội, là hệ thống các quan niệm về cái thiện, cái ác trong các mối quan hệ của con người với con người. Về bản chất, đạo đức là những quy tắc, những chuẩn mực trong quan hệ xã hội, được hình thành và phát triển trong cuộc sống, được xã hội thừa nhận và tự giác thực hiện.
Ý thức đạo đức là ý thức về các mối quan hệ của cá nhân trong xã hội, được biểu hiện ở 3 mặt: ý thức, thái độ và hành vi đạo đức.
* Nội dung ý thức đạo đức bao gồm:
- Ý thức về mục đích cuộc sống, mỗi cá nhân phấn đấu cho một cuộc sống hạnh phúc không chỉ cho rieng mình, cho gia đình mình mà còn cho cả xã hội. Hạn phúc cá nhân nằm trong hạnh phúc gia đình cà cộng đông xã hội.
- Ý thức về các mối quan hệ trong gia đình, trong tập thể và ngoài xã hội. Biểu hiện cụ thể nhất là văn hóa giao tiếp như : lễ phép, kính trên nhường dưới, thật thà, khiêm tốn. . .
- Ý thức về lối sống cá nhân: tính tự chủ, năng động, sáng tạo, chống lại lối sống lười biếng, ích kỷ, ăn bám, xa hoa. . . mỗi người phấn đấu để phục vụ nhiều nhất cho tập thể và cộng đồng, đất nước.
- Ý thức về cuộc sống lao động sáng tạo: thể hiện ở sự cần cù, say mê học tập, yêu thích lao động sáng tạo.
Giáo dục đạo đức là quá trình tác động hình thành cho học sinh ý thức, tình cảm, niềm tin và thói quen hành vi đao đức, thể hiện trong cuộc sống hằng ngày đối với gia đình; cộng đồng, làng xóm, với bạn bè và tập thể.
• Mục đích giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở :
+ Trang bị cho học sinh những tri thức cần thiết về các mối quan hệ xã hội, về lối sống nhân văn, nhân đạo, nhân quyền. . .
+ Hình thành cho học sinh thái độ, tình cảm, niềm tin trong sáng đối với mọi người xung quanh.
+ Rèn luyện để mỗi người tự giác rèn luyện và thực hiện các chuẩn mực đạo đức xã hội, có thói quen chấp hành quy định của tập thể học sinh, của cộng đồng, nỗ lực học tập để cống hiến nhiều nhất cho tổ quốc.
Kim Hoàng - SP Lý KTCN K37 - CĐSP Nha Trang