Câu 4 : Nguyên tắc giáo dục cá biệt
• Khái niệm ntgd:
- NTGD là hệ thống những luận điểm có tính chất tiền đề của lý luận giáo dục, có vai trò định hướng trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, chỉ dẫn việc lựa chọn nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức GD nhằm làm cho quá trình giáo dục đạt đc mục tiêu đã đề ra.
- Cơ sở xây dựng ntgd: dựa trên những vấn đề lý luận về bản chất con người, bản chất của quá trình giáo dục.
.
....... Quá trình giáo dục phải chú ý đền đặc điểm tâm lí lứa tuổi, thói quen, trình độ được giáo dục của từng học sinh để có các tác dộng giáo dục phù hợp. Đó chính là nguyên tắc cá biệt hóa
* Đối với học sinh THCS, tâm sinh lí lứa tuổi đang có những biến động mạnh, khi thực hiện nguyên tắc này cần lưu ý :
- tổ chức các hình thức hoạt động đa dạng, hấp dẫn với lứa tuổi học sinh – thiếu niên đang “hiếu động”, nhằm thu hút sự tham gia tích cực của tất cả các đối tượng giáo dục
- Chú ý đền giới tính và đặc điểm cá biệt của từng đối tượng để tìm ra các biện pháp tác động phù hợp, phát huy những mặt mạnh của họ nhằm tạo nên sự ảnh hưởng tích cực.
- Cần chú ý đến từng tình huống, từng đối tượng giáo dục cụ thể. “Không có một đơn thuốc trị bệnh cho tất cả mọi bệnh nhân”.
- Chú ý phương pháp giáo dục cho các loại học sinh khác nhau tren cơ sở học lực và hạnh kiểm, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Kim Hoàng - SP Lý KTCN K37 - CĐSP Nha Trang