Câu 3 : Hệ thống các phương pháp giáo dục. Phân tích phương pháp nêu gương và pp giao việc..
* KN PPGD : pp giáo dục là một thành tố quan trọng của quá trình giáo dục, trong nhiều trường hợp pp giáo dục quyết định sự thành bại của các hoạt động giáo dục.
• Hệ thống pp giáo dục: có thể phân loại theo 3 nhóm sau đây :
- Nhóm pp tác động vào ý thức : có mục dích giúp cho học sinh có những hiểu biết mới hoặc xóa bỏ những nhận thức sai lầm đã mắc phải.
+ PP khuyên bảo
+ PP thảo luận
+ PP tạo dư luận
- Nhóm pp tạo lập hành vi thói quen : mục đích hình thành thói quen, hành vi có văn hóa cho các đối tượng giáo dục.
+ PP giao việc
+ PP luyện tập
+ PP tổ chức các hoạt động cho học sinh
- Nhóm pp điều chỉnh thái độ : nhằm tạo hưng phấn thúc đẩy tính tích cực hoạt động của học sinh hoặc điều chỉnh những sai lầm đã mắc phải
+ PP nêu gương
+ PP thi đua
+ PP khen thưởng
+ PP trách phạt
* Phân tích pp nêu gương :
Nêu gương là pp sử dụng những điển hình ”người tốt, việc tốt” để kích thích tính tích cực, tự giác của học sinh.
Cơ chế tâm lí của pp này là sự tác động qua lại giữa chủ thể và môi trường, tạo ra những ảnh hưởng tâm lí lành mạnh trong tập thể, còn gọi là “bắt chước”. Tâm lí bắt chước có mặt ở mọi lứa tuổi, được diễn ra duwois nhiều mức độ và có tính chất khác nhau, tùy thuộc vào trình độ nhận thức, nhưng tất cả đều có ý nghĩa giáo dục tốt..
Trong pp nêu gương, mỗi “tấm gương” được sử dụng như 1 phương tiện trực quan. “Gương tốt cho hình ảnh tốt” chúng có tác dụng giáo dục rất lớn.
Đối với học sinh THCS tấm gương tốt nhất đó là bạn bè cùng lớp, cùng trường, là thầy cô giáo đang trực tiếp dạy dỗ các em. Sau đó là các hình tượng các nhân vật văn học, cuộc đời, tuổi trẻ, sự nghiệp của các danh nhân văn hóa . . . Đặc biệt là chủ tịch HCM, 1 tấm gương sáng cho mọi thế hẹ trẻ noi theo.
* Để pp đạt hiệu quả, nhà giáo dục cần lưu ý :
+ Lựa chọn điển hình, phù hợp đặc điểm tâm lý lứa tuổi, tạo ra ấn tượng tốt, cảm xúc mạnh để kích thích thái độ, tình cảm lành mạnh ở học sinh.
+ Khi nêu gương cần giới thiệu sự kiện, phân tích nguyên nhân, ý nghĩa, những bài học rút ra từ những tấm gương đó, nhằm giúp học sinh nhận thức đầy đủ ý nghĩa và có ý thức noi theo
+ Cần khách quan, công bằng, đúng mực khi nêu gương học sinh trong lớp, không “thổi phồng” thành tích cho nhân vật và tránh lặp lại nhiều lần, vì thế có thể gây phản ứng đối lập giữa tập thể và cá nhân được nêu gương.
* PP giao việc:
Giao việc là phân công công việc cho từng cá nhân trong 1 tập thể, để lôi cuốn các em vào các hoạt động 1 cách tự giác, chủ động từ đó hình thành kĩ năng hoạt động và những hành vi, thói quen có văn hóa khác.
PP giao viecj nên sử dụng từ sớm, lúc nhỏ trong gia đình, lớn lên là Đội thiều niên và sau đó là trong các lớp học.
Khi giao việc, công việc được ghi lại theo 1 thời gian biểu có người thực hiện, yêu cầu về sản phẩm cần có, giáo viên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tiến trình công việc.
- Ở trường THCS, khi sử dụng pp giao việc cần lưu ý :
+ Giao công việc phù hợp với sở trường, hứng thú và năng lực của từng cá nhân học sinh.
+ Thường xuyên theo dõi, giúp đỡ các em hoàn thành nhiệm vụ, động viên kịp thời những cá nhân có kết quả công việc tốt.
+ Phát huy tính độc lập, sáng kiến và tận dụng kinh nghiệm của mỗi cá nhân đối với công việc được giao
+ Khuyến khích các cá nhân chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành công việc.
+ Tạo điều kiện cho các em về phương tiện, công cụ làm việc, hướng dẫn về pp làm việc cho các em
Kim Hoàng - SP Lý KTCN K37 - CĐSP Nha Trang