* KN PPGD : pp giáo dục là một thành tố quan trọng của quá trình giáo dục, trong nhiều trường hợp pp giáo dục quyết định sự thành bại của các hoạt động giáo dục.
I – Phương pháp tổ chức các hoạt động cho học sinh
- Tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động thực tiễn một cách đa dạng là pp giáo dục nhằm gắn cuộc sống của trẻ em với thiên nhiên và cộng đồng xã hội, qua đó hình thành các kĩ năng hoạt động và thói quen, hành vi văn minh.
- Các hoạt động rất đa dạng có thể phân thành 3 loại : hoạt động thiên nhiên, hd xã hội, hd vui chơi giải trí:
+ Trong quá trình hoạt động với thiên nhiên, các em được rèn luyện kĩ năng lao động, hình thành pp tư duy biện chứng và thói quen tìm hiểu tự nhiên.
+ Trong quá trình hoạt động xã hội, các em được tiếp xúc, làm việc với nhiều người, qua đó mà học tập được tinh thần, thái độ, pp lao động, phong cách giao tiếp, ứng xử của mọi tầng lớp xã hội.
+ Trong hoạt động vui chơi giải trí các em sẽ hình thành và phát triển tính sáng tạo, tih thần tập thể và các kĩ năng tổ chức các hoạt động tâp thể.
- Ở trường THCS có thể tổ chức các hd sau :
+ Tổ chức cho học sinh tiếp xúc với những người LĐ, các nhà khoa học. . . .. đặc biệt là những người lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua, cựu chiến binh.
+ Tổ chức cho học sinh tham gia lao động công ích phục vụ các phong trào, các ngày lễ lớn. . .
+ Tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động văn hóa, các lễ hội
+ Tổ chức cho học sinh tham quan danh lam thắng cảnh thiên nhiên, các di tích lịch sử văn hóa, xã hội. . . .
+ Tổ chức các trò chơi tập thể, trò chơi trí tuệ, văn hóa, văn nghệ.
+ tổ chức các cuộc thi:
+ Tổ chức quyên góp từ thiện.
- Để pp giáo dục này có hiệu quả cần chú ý các điểm sau :
+ Phải XD một c.trình kế hoạch công tác cho từng năm học với các nội dung và các hình thức tổ chức hấp dẫn, thiết thực đối với học sinh.
+ chuẩn bị các điều kiện vật chất và tinh thần phục vụ cho các hoạt động.
+ Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các lớp thực hiện đúng kế hoạch chung.
+ Hằng năm tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm kế hoạch công tác giúp cho việc tổ chức các năm tốt hơn.
II - PP khen thưởng.
- Khen thưởng là pp biểu thị sự hài lòng của các nhà giáo dục, các cấp quản lí về những thành tích mà các cá nhân hay tập thể đã đạt được trong học tập và tu dưỡng, tạo nên trạng thái tâm lí phấn khởi, tự hào của ng đc khen thưởng mà từ đó phấn đấu tốt hơn, để giành những thành tích cao hơn.
- dược khen thưởng là dịp để học sinh tự khẳng định mình trước bạn bè, trước tập thể, tạo ra sự phấn khích, kích thích tính tích cực hoạt động của ng đc khen thưởng.
* Khen thưởng trong nhà trường thcs có các hình thức :
+ Nhà giáo dục tỏ sự hài lòng, đồng tình bằng lời khen hay nụ cười khích lệ.
+ Tuyên dương thành tích của cá nhân, của tập thể nhỏ trước tập thể lớn.
+ Các cấp quản lí cấp giấy khen, bằng khen, tặng phần thưởng sau đợt thi đua, sơ kết học kì, tổng kết cuối năm.
• Để đề cao giá trị khen thưởng, nhà giáo dục cần quán triệt những yêu cầu sau :
+ Khen thưởng phải thật sự khách quan, công bằng, đúng người, đúng việc, đúng thời điểm.
+ Người được khen thưởng phải được tập thể thừa nhận, dư luận hoan nghênh.
+ Cá nhân hay tập thể dược khen thưởng cảm thấy tự hào phấn khởi, từ đó khích lệ họ phấn đấu nhiều hơn nữa.
+ Chú ý khuyến khích những học sinh lần đầu tiên đạt được những thành tích dù chưa cao, nhưng để làm đà cho những phấn đấu mới.
Kim Hoàng - SP Lý KTCN K37 - CĐSP Nha Trang